Vibe Là Gì? [Tìm Hiểu] Ý Nghĩa & Cách Sử Dụng Vibe

Vibe trong tiếng Anh mang nghĩa là “rung cảm”. Khi sử dụng trong đời sống, vibe có thể được hiểu là cảm xúc, tâm trạng của một ai đó. Hiểu một cách đơn giản hơn, vibe là từ đồng nghĩa với mood – tâm trạng. Tuy nhiên, mood là từ thường để mô tả cảm xúc nội tâm, còn vibe là từ thể hiện cảm xúc ra bên ngoài nhiều hơn. Theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn vibe là gì nhé! 

Nguồn gốc vibe là gì?

Có lẽ rất ít người biết rõ nguồn gốc vibe là gì, nhưng đối với người dùng tiếng Anh thì sẽ không còn xa lạ với từ vibration – sự rung động. Cho tới gần đây, từ ngôn ngữ của teen và ngôn ngữ mạng mà từ viết tắt “vibe” được ra đời và sử dụng.

Vibe là gì?
Vibe là gì?

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng vibe được bắt nguồn từ bài hát “Good Vibrations” 1966 của Beach Boy. Từ Vibe dần trở nên phổ biến và cũng thường được dùng trong nhiều lĩnh vực đời sống, cả với âm nhạc.

Các thuật ngữ phổ biến về vibe 

Dưới đây là một số thuật ngữ về từ vibe được sử dụng phổ biến nhất.

Một số thuật ngữ phổ biến nhất về từ Vibe
Một số thuật ngữ phổ biến nhất về từ Vibe
  • Summer vibes: biểu lộ sự thích thú hay phấn khích mỗi khi hè đến. Summer vibes gợi cho ta không khí mùa hè với biển xanh, cát trắng, cùng nắng vàng chiếu rọi khắp nơi, mang tới một cảm giác rạo rực và phấn chấn.
  • Morning vibes: chỉ một buổi sáng tràn đầy năng lượng. Morning vibes sau này đã được dùng đại trà hơn, không chỉ nói riêng về buổi sáng mà còn có thể là một lời khen ai đó vì họ tươi tắn, yêu đời và lạc quan.
  • Christmas vibes: chỉ về không khí nô nức của Noel, một trong những ngày lễ lớn, quan trọng nhất trong năm tại các nước phương Tây.
  • Good vibes: thể hiện cảm giác vui vẻ và tích cực. 
  • Bad vibes: chỉ cảm giác tiêu cực, mệt mỏi và chán chường.
  • Good vibes only: thể hiện thái độ sống của một người. Cụ thể, họ thể hiện bản thân là một người lạc quan, luôn muốn lan tỏa năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh.
  • Catch the vibe: người có thể “catch the vibe” có nghĩa là họ có chỉ số EQ cao. Chỉ thông qua một vài hành động hoặc cử chỉ/lời nói, họ rất nhanh đoán được tâm trạng của người khác.
  • Weird vibes: miêu tả cảm xúc kỳ lạ, khó miêu tả thành lời khi đối diện với một ai đó.
Xem thêm >>>  Phim Cấp 4 Là Gì? Những Đặc Điểm & Phân Loại Phim

Các ý nghĩa của từ vibe

Bên cạnh đó, trong mỗi lĩnh vực từ vibe có thể được hiểu theo một ý nghĩa khác nhau.

Ý nghĩa của vibe trong một số lĩnh vực
Ý nghĩa của vibe trong một số lĩnh vực
  • Trong kinh doanh: VIBE là thị trường VR đầu tiên với nền tảng là Crypto trên thế giới, được đánh giá rất cao vì có thể giúp người tạo nội dung kiếm tiền dựa trên chính sản phẩm của họ.
  • Trong Kpop: Vibe dùng để miêu tả các xu hướng thời trang, điệu nhảy mới hay phong cách make up,… do các thần tượng (idol) Kpop tạo ra.
  • Trong âm nhạc: Vibe là một dạng cảm giác mà bài hát muốn mang lại cho người nghe. Do đó, các nhà sản xuất hay nhạc sĩ phải luôn xác định được vibe là gì đối với từng bài hát rồi mới bắt đầu tìm cách phối khí, hay chọn các nhạc cụ phù hợp.

Lời kết

Qua bài viết trên của chúng tôi chắc chắn các bạn đã hiểu vibe là gì cũng như nắm được các thông tin liên quan. Từ dó có thể dễ dàng hiểu được ý nghĩa của vibe khi gặp ở bất cứ trường hợp nào.